ในปัจจุบันการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก
หลากหลายองค์กรมีการนำประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ มาใช้
ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ หรือสื่อสารข้อมูลภายในองค์กร สื่อต่าง
ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้นประกอบกับการผสมผสานทางด้านเทคโนโลยี Cloud
Computing ทำให้เกิดสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ระบบประชาสัมพันธ์ดิจิตอล
(Digital Signage) เป็นระบบที่มีหลายรูปแบบ
ซึ่งแต่ละแบบก็จะเหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภทที่แตกต่างกันไป
และด้วยเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาไปเรื่อย ๆ นั้นก็ทำให้สื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่มีราคาที่ถูกลงกว่าเดิมมาก
และมีรูปแบบต่าง ๆ ที่มากขึ้นกว่าเดิม โดยจะมีรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
ระบบประชาสัมพันธ์ดิจิตอลผ่านทางจอภาพแบบการทำงานเดี่ยว
(Digital Signage Player Standalone) คือ
ระบบประชาสัมพันธ์ที่ผู้ใช้งานนำสื่อหรือข้อมูลมาป้อนให้จากหน่วยเก็บข้อมูลต่างๆได้
เช่น แฟลชไดรว์ เมมโมรี่การ์ด และอื่นๆ โดยสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิด การวนรอบการเล่น
ในครั้งแรกและสามารถเล่นสื่อตามที่ตั้งเวลาไว้ได้ เหมาะสำหรับห้างร้านต่างๆ
ที่ต้องการการใช้งานง่าย และสะดวก ประหยัดเวลาติดตั้ง
ระบบประชาสัมพันธ์ดิจิตอลผ่านเครือข่าย
(Digital Signage via Network) ระบบประชาสัมพันธ์ผ่านจอภาพที่ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลใหกับจอภาพได้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหรือระบบเครือข่าย
เหมาะสำหรับห้างร้าน องค์การต่างๆ ที่ต้องการระบบควบคุมระยะไกล
สร้างมุมมองที่ดีให้กับองค์กร
ระบบประชาสัมพันธ์ดิจิตอลแบบอินเตอร์แอคทีฟ
(Interactive Digital Signage) คือ
ระบบประชาสัมพันธ์ดิจิตอลที่ผู้บริโภคสามารถโต้ตอบกับสื่อข้อมูลได้ผ่าน จอสัมผัส
เพิ่มลูกเล่นให้กับสื่อขององค์กรได้ดี
ระบบประชาสัมพันธ์แบบแอลอีดีขนาดใหญ่ (LED
Outdoor Digital Signage) คือ
ระบบประชาสัมพันธ์ดิจิตอลผ่านจอภาพชนิด LED ขนาดใหญ่
สามารถเลือกขนาดใหญ่ได้ตามมที่ต้องการและสามารถเลือกรูปแบบการป้อนข้อมูลหรือสื่อผ่านทั้งระบบเครือข่ายและระบบแมนวลได้
โดยจะประกอบไปด้วยโมดูลของจอภาพขนาด 1x1 เมตร
นำมาเรียงต่อกันเป็นขนาดที่ต้องการได้
ซึ่งสิ่งสำคัญของการใช้
Digital Signage คือ
ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลข่าวสารให้เหมาะสมกับแผนทางการขายหรือการตลาดเพื่อส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและอิสระ
โดยควบคุมระบบผ่านทางเครือข่าย LAN เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อความภาพ
และภาพเคลื่อนไหวให้เป็นไปตามความต้องการ ด้วยผ่านทางโปรแกรม Browser ที่อยู่ในศูนย์กลางของสำนักงาน จึงทำให้ผู้ควบคุมสื่อไม่ต้องเสียเวลา
ในการจัดพิมพ์สื่อโปสเตอร์และบิลบอร์ด
รวมทั้งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น